Tản Mạn Chuyện Mua Hàng Xách Tay Tại Thị Trường Việt Nam
- Mặc dù hàng xách tay thường có mức giá rẻ hơn hàng chính hãng, thế nhưng thực tế người dùng công nghệ hiện nay vẫn thích chọn hàng mới hoặc cũ chính hãng, nhằm mục đích để sử dụng ổn định và lâu dài. Qua đó, người dùng được hưởng trọn bộ những đặc quyền đến từ hàng chính hãng, thay vì việc bảo hành và nhận được sự hỗ trợ chính chủ yếu tại cửa hàng cho dòng máy xách tay.
Thời gian vừa qua, hàng loạt các mẫu di động xách tay chủ yếu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tràn về Việt Nam với mức giá khá hấp dẫn. Trong đó, đối với các thương gia uy tín thường nhập và bán hàng full box, hàng like new, hàng không có phụ kiện, thậm chí là hàng cũ với nhiều mức giá khá rẻ, khiến cho những khách hàng vốn eo hẹp về kinh tế khó có thể khước từ. Tuy nhiên, đằng sau những mức giá hấp dẫn, hàng xách tay luôn có những điều “bất ổn” mà bản thân người dùng phải sử dụng thực tế mới có thể cảm nhận được rõ ràng, sâu sắc nhất.
TÌNH TRẠNG HÀNG XÁCH TAY TỪ MỚI CHO ĐẾN CẢ HÀNG “DỰNG”
Nếu một dòng sản phẩm hoàn toàn mới được xách tay từ nước ngoài về bán tại Việt Nam, những dòng máy đó khi xét về chất lượng chẳng hề thua kém hàng chính hãng. Tuy nhiên, không ít các dòng máy khi đem về Việt Nam đã không còn tình trạng nguyên vẹn trong hộp. Trong trường hợp này, các cửa hàng thường có rất nhiều cách để lí giải cho khách hàng. Phổ biến nhất, cửa hàng nhập nguyên cả kiện hàng về, máy sẽ về trước và hộp sẽ về sau, điều này cũng chính là lí do một số máy lại có số IMEI khác với hộp.
Hàng xách tay có xuất xứ từ Nhật, Hàn, Mỹ… đến cả Trung Quốc
Đối với những hàng máy cũ 99.9% trở xuống, tình trạng nhập về và bán ra cũng khá phức tạp, tùy theo chính sách mua và bán của từng của hàng. Những dòng máy này hầu hết không có phụ kiện chính hãng đi kèm khi bán cho khách hàng. Đối với một số cửa hàng, họ còn nhập cả hàng không có xuất xứ rõ ràng, hàng kém chất lượng, nhằm đem lại lợi nhuận cao hơn.
NỖI LO LẮNG KHI MUA HÀNG XÁCH TAY
Đối với những người có kiến thức chuyên sâu về hàng xách tay, khả năng mua được hàng tốt tại những cửa hàng vốn có uy tín là khá cao. Ngược lại, người dùng phổ thông và các chị em gái thường rất khó để nhận biết được tình trạng của máy xách tay. Đặc biệt hơn, những người thích mua điện thoại giá rẻ nhất thường lại dễ dính hàng dựng nhất. Các máy dựng khi mua về sử dụng một thời gian sẽ có tình trạng nhanh hỏng, mau xuống cấp hơn so với những dòng máy mới. Bởi những chiếc máy dựng là những sản phẩm cũ, được sữa chữa và thay thế, có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc tuồn sang Việt Nam.
Hàng xách tay có chất lượng tùy đợt, người dùng am hiểu sâu về công nghệ thì mới có thể chọn lựa được sản phẩm “ngon”
PHẦN MỀM VÀ GIAO DIỆN CHUẨN NHÀ MẠNG
Các dòng máy xách tay có nguồn gốc từ nhà mạng Hàn Quốc, Nhật, Mỹ… hầu hết đều có tính năng và ứng dụng riêng “đi kèm” của chính nhà mạng đó. Dựa vào nhu cầu sử dụng thực tế tại Việt Nam, có thể xem những tính năng và ứng dụng riêng đó là thứ “rác”. Nếu không can thiệp sâu vào hệ thống máy bằng phương pháp ROOT thì khó có thể gỡ những thứ “rác” ấy ra được.
Ứng dụng “rác” trên các dòng xách tay cho bản ROM gốc mặc định
Nếu người dùng có tính hiền lành và biết thông cảm, sẽ dễ dàng chấp nhận những thứ “rác” ấy vì số tiền chênh lệch để đánh đổi giữa hàng chính hãng và hàng xách tay. Tuy nhiên, những ứng dụng từ nhà mạng sẽ luôn chạy thường trực trong hệ thống máy, có thể làm giảm đi một chút bộ nhớ RAM của máy mà không dễ dàng tắt đi được.
NỖI BUỒN VỀ ROM (FIRMWARE)
Người dùng đã lựa chọn hàng xách tay thì phần lớn cài ROM tùy biến (custom ROM), có nguồn gốc từ những nhà lập trình viên, những người am hiểu về ROM. Chính những người đó đã tạo ra bản custom ROM từ một bản ROM gốc của thiết bị đó, hoặc chuyển thể từ một ROM của một dòng máy nào đó. Người dùng thích những bản custom ROM vì nó giúp loại bỏ những tính năng và ứng dụng “rác” từ nhà mạng, tùy chỉnh giao diện cho thật giống và hoản chỉnh nhất so với máy chính hãng bán tại Việt Nam.
Bản custom ROM với tên Dokdo cho Galaxy S5 Prime mặc định không hỗ trợ tiếng Việt
Khi người dùng yêu cầu cài đặt những bản custom ROM, các cửa hàng xách tay có thể sẽ cài giúp cho khách hàng những bản ROM nào đó, thường phụ thuộc vào sở thích của chủ cửa hàng chứ chưa hẳn là người dùng. Bởi thực tế cho thấy, chỉ riêng một dòng máy xách tay thường có ít nhất là 3 bản custom ROM trở lên khác nhau, khách hàng không rành thường phó mặc cho cửa hàng. Rõ ràng, người dùng không rành về công nghệ đã rơi vào thế bị động, không thể biết được bản ROM nào tốt và ổn định nhất hiện tại.
HỖ TRỢ KHÁC
Dựa vào số lượng bản custom ROM trên cộng đồng phát triển ROM trong và ngoài nước cho thấy rằng, chính những dòng máy xách tay lại có rất ít nhà phát triển ROM hỗ trợ, so với hàng chính hãng được bán tại Việt Nam và thế giới (phiên bản không khóa mạng). Như vậy, trong khi hàng chính hãng đã không có ứng dụng “rác” từ nhà mạng, lại còn được hỗ trợ số lượng custom ROM nhiều hơn cả hàng xách tay. Nếu như một nhà phát triển ROM không sử dụng dòng máy xách tay nào đó nữa, khả năng hỗ cập nhật custom ROM cho dòng máy đó có thể sẽ chấm dứt theo.
Galaxy S5 Prime có số lượng bản custom ROM rất ít so với hàng chính hãng, hàng quốc tế không đi kèm hợp đồng nhà mạng
Chẳng hạn như, nhà phát triển Rom tên A mới mua Galaxy S5 LTE-A xách tay từ bên Hàn Quốc về dùng, đã tạo ra được bản ROM cho dòng máy đó với mục đích vừa dùng vừa chia sẻ cho cộng đồng sử dụng chung. Trải nghiệm thời gian rồi chuyển sang dòng máy khác, A sẽ có xu hướng hỗ trợ dòng máy mới, rất khó mà dành thời gian để hỗ trợ tiếp cho cộng đồng Galaxy S5 LTE-A. Rõ ràng về lâu dài, nếu nhiều nhà phát triển ROM cho Galaxy S5 LTE-A đã mua máy mới để dùng, chắc chắn việc hỗ trợ nâng cấp các bản ROM dành cho dòng máy trên sẽ càng ít đi dần đi.
VẤN ĐỀ VỀ BẢO HÀNH
Hàng xách tay có đặc điểm khác biệt so với hàng chính hãng là ở chế độ bảo hành. Người mua hàng xách tay thường chỉ được bảo hành duy nhất tại địa điểm mua máy, không thể đem đến trung tâm bảo hành trong nước. Mặt khác, hàng xách tay trong quá trình sử dụng nếu gặp khó khăn, người dùng cũng bị giới hạn về mặt hỗ trợ kĩ thuật, bị thu nhỏ trong khuôn khổ cửa hàng và hội những người dùng hàng xách tay. Ngược lại, hàng chính hãng nếu mua ở cửa hàng lớn thì có thể bảo hành ở bất cứ chi nhánh nào, thậm chí đem thẳng ra trung tâm bảo hành của hãng sản xuất trong nước.
THAY CHO LỜI KẾT
Đối với người dùng am hiểu chuyên sâu về công nghệ mong muốn có giả rẻ, chấp nhận những mặt hạn chế, độ ổn định thấp hơn bằng hàng chính hãng thì đây cũng là lựa chọn khá tốt. Ngược lại, đối với người dùng phổ thông, mong muốn sử dụng dòng máy chính hãng để được hưởng trọn vẹn những chính sách, những ưu đãi, hệ thống ROM ổn định và nhận được nhiều custom khác thì hàng xách tay không thể nào đáp ứng tốt được.
Trong khi đó, nhiều cửa hàng di động có chính sách bán đổi trả máy, hàng chính hãng dạng này có mức giá rẻ hơn so với máy mới, với chất lượng gần như không thay đổi. Đây cũng là cơ hội tốt cho những người mong muốn có sản phẩm tốt nhất với mức giá thấp hơn, được hỗ trợ rất đông từ cộng đồng mạng, được bảo hành chính hãng tại cửa hàng và trung tâm bảo hành trong nước.
Như vậy, khách hàng nếu chọn stock ROM thì chấp nhận ứng dụng “rác” của nhà mạng. Nếu họ cài đặt custom ROM thì độ ổn định không cao, có những bản không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, hoặc không hỗ trợ đầy đủ tiếng Việt, vòng đời hỗ trợ cập nhật custom ROM bị lệ thuộc hoàn toàn vào nhà phát triển không chính thức của hãng sản xuất điện thoại. Chính vì điều này, khách hàng phổ thông không nên dùng hàng xách tay, để tránh tình trạng gặp phải hàng dựng, hàng kém chất lượng.
Thay vào đó, khách hàng khi mua hàng chính hãng và hàng chính dạng “đổi trả” vẫn còn hạn bảo hành dài ở những cửa hàng lớn và uy tín, cũng không phải bận tâm về cài đặt ROM, cập nhật ROM chính hãng đơn giản qua hình thức OTA, được hưởng chế độ bảo hành đầy đủ ở cửa hàng khắp các tỉnh thành.
Tản Mạn Chuyện Mua Hàng Xách Tay Tại Thị Trường Việt Nam
Reviewed by Bùi Tấn Đạt
on
19:42:00
Rating:
Không có nhận xét nào: